Hệ thống mạng dữ liệu nội bộ (LAN, WAN)

LAN (viết tắt từ tên tiếng Anh Local Area Network, là khái niệm mạng máy tính nội bộ) là một hệ thống mạng dùng để kết nối các máy tính trong một phạm vi nhỏ như văn phòng, công ty, nhà ở.

Mạng LAN liên kết với những mạng nội bộ khác thông qua đường thuê bao, dịch vụ thuê bao, thông qua mạng Internet sử dụng công nghệ VPN.

Một hình thức khác của LAN có tên gọi là WAN (Wide Area Network), dùng để nối các LAN lại với nhau (thông qua router), WLAN (Wireless LAN) – mạng LAN không dây cũng là hình thức mạng LAN sử dụng thiết bị không dây.

Mạng LAN có thể bao gồm máy chủ (server), các thiết bị kết nối tín hiệu (Repeater, Hub, Switch, Bridge), máy tính (client), card mạng (Network Interface Card – NIC) và dây cáp (cable) để kết nối các máy tính lại với nhau. Với hệ điều hành MS-DOS, máy chủ mạng LAN thường sử dụng phần mềm Novell NetWare, hiện nay công nghệ phát triển, Windows NT và Windows for Workgroups xuất hiện đã thay đổi các khái niệm này, tốc độ mạng LAN có thể lên đến 10 Mbps, 100 Mbps hay thậm chí là 1 Gbps.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *